5 TIÊU CHÍ QUAN TRỌNG ĐỂ NÔNG SẢN VIỆT CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CHÂU ÂU

5 TIÊU CHÍ QUAN TRỌNG ĐỂ NÔNG SẢN VIỆT CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CHÂU ÂU

31 tháng 01, 2024

Việc xuất khẩu Nông sản Việt sang Châu Âu là bước đi quan trọng để giải quyết đầu ra, và vấn nạn được mùa mất giá, được giá mất mùa cho bà con nông dân Việt Nam. Nhưng muốn xuất khẩu được nông sản sang các thị trường khó tính như Châu Âu thì Quý doanh nghiệp, bà con nông dân cần phải tuân thủ tiêu chuẩn bắt buộc nhằm đảm bảo chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Dưới đây là 5 tiêu chí cần áp dụng nếu muốn chinh phục thị trường Châu Âu; 

1. Chú trọng chất lượng và quy định về nhãn mác; 

Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chú trọng tới chất lượng sản phẩm cũng như bao bì và nhãn mác. Đặc biệt, nếu muốn đưa sản phẩm nông sản Việt vào thị trường Châu Âu, việc tuân thủ các quy định về nhãn mác xuất khẩu là ưu tiên hàng đầu. Đối với thị trường Châu Âu, các sản phẩm cần phải đáp ứng những yếu tố; nước xuất xứ, tên sản phẩm, chủng loại, và số lượng. Những yêu cầu về chất lượng thương mại bao gồm chủng loại, màu sắc, thời hạn sử dụng, tình trạng hư hỏng bên ngoài, và hình dạng của sản phẩm. 

Cộng đồng Châu Âu đặt yêu cầu cao đối với nông sản nhập khẩu, đòi hỏi chúng phải tuân thủ tiêu chuẩn thị trường của Châu Âu về chất lượng và thông tin trên nhãn mác. Quá trình kiểm soát được thực hiện bởi cơ quan thanh tra tại điểm nhập khẩu hoặc, trong một số trường hợp, có thể được thực hiện tại địa điểm xuất khẩu nông sản, thậm chí tại các nước thứ ba. 

2. Quy định về an toàn thực phẩm; 

Để xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Châu Âu, việc tuân thủ quy định an toàn thực phẩm là vô cùng quan trọng. Châu Âu đặt ra những tiêu chuẩn cao về an toàn và chất lượng thực phẩm, yêu cầu các nước xuất khẩu phải đáp ứng các quy định nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. 

Theo quy định, nông sản cần phải được trồng, chế biến và vận chuyển theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế, như Global GAP (Good Agricultural Practices) và HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points). Các sản phẩm cần phải không chứa các chất phytosanitary cấm và phải được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không có dấu hiệu của các chất phụ gia độc hại.

3. Quy định về Truy xuất nguồn gốc; 

Quy định về truy xuất nguồn gốc là một yếu tố quan trọng trong quá trình xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Châu Âu. Châu Âu yêu cầu rõ ràng và đầy đủ về việc theo dõi nguồn gốc của từng lô hàng sản phẩm từ khi được sản xuất đến khi đến tay người tiêu dùng. 

Để đối phó với những vấn đề gần đây về an toàn thực phẩm và khủng bố toàn cầu, nhiều chính phủ đang tăng cường kiểm soát ở tất cả các công đoạn sản xuất, chế biến và phân phối thực phẩm nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi các nguy cơ ô nhiễm sinh học, hóa học và môi trường lên thực phẩm.   

Vì vậy, hệ thống truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn là công cụ quan trọng để xác minh và bảo đảm tính minh bạch trong chuỗi cung ứng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến an toàn thực phẩm, quy trình kiểm soát và truy xuất sẽ giúp nhanh chóng xác định nguồn gốc của vấn đề và ngăn chặn sự lan truyền của nó. Điều này không chỉ tăng cường niềm tin của người tiêu dùng mà còn giúp duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu nông sản Việt trên thị trường Châu Âu.  

4. Các quy định về kiểm dịch thực vật; 

Nếu muốn xuất khẩu nông sản sang các nước Châu Âu, các nhà sản xuất cần phải tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật nhằm ngăn ngừa sự xâm nhập và lan truyền của bệnh dịch và sâu hại sang các vùng khác. Các nước nhập khẩu chính trên thế giới tiến hành phân tích rủi ro của dịch hại nhằm xác định mức độ rủi ro của mỗi sản phẩm nhập khẩu và kiểm tra sản phẩm tại nơi đến để đảm bảo rằng mức rủi ro đó không bị vượt quá mức qui định. 

Ngoài ra, các nước xuất khẩu cần phải có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của các dịch bệnh từ thực vật, và cung cấp các chứng nhận phù hợp để chứng minh rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật của Châu Âu. 

5. Quy định về Khai báo hải quan; 

Quá trình nhập khẩu nông sản kết thúc tại Cơ quan Hải quan của nước nhập khẩu. Nhà xuất khẩu cần điền thông tin vào mẫu tờ khai và thanh toán thuế nhập khẩu. Một số nước đã áp dụng khai báo hải quan trước tại nước xuất khẩu để tiết kiệm thời gian. Điều này giúp đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của nước nhập khẩu và tránh tình trạng từ chối nhập khẩu nông sản do vi phạm quy định. 

Những thủ tục khai báo hải quan khi xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Châu Âu trong Cộng đồng Châu Âu khác nhau tùy thuộc từng nước. Nhưng đây được xem là yếu tố quyết định cho một chuyến hàng Thành Công. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ: 

Nhà Máy: Huyện Đức Linh, Tỉnh Bình Thuận 

Hotline: 0838.103.222 

Facebook: www.facebook.com/phanbontafaviet 

Back To Top